• WACOAL FOR ALL  
Wacoal NFT
ก่อนหน้า

8 ข้อได้เปรียบ ! ของผู้หญิง กับการเป็นนักลงทุน

ต่อไป

ในโลกของการลงทุนนั้นเพื่อนๆ คงเคยเห็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงส่วนใหญ่นั้นเป็นผู้ชาย ยกตัวอย่างเช่น Warren Buffett, George Soros และคนอื่นๆ อีกมากมาย แต่เพื่อนๆ รู้หรือไม่ ว่าจริงๆ แล้ว จากผลงานวิจัยระบุไว้ว่า ผู้หญิงมีความสามารถในการลงทุนได้ดีกว่าผู้ชายซะอีก นอกจากอาชีพ ความถนัดเช่น พยาบาล คุณครู หรืองานด้านสังคมต่างๆ ที่ส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นผู้หญิงนั้น อาชีพเทรดเดอร์หรือนักลงทุน ผู้หญิงก็สามารถทำได้ แถมยังทำได้ดีอีกด้วย

จากผลสำรวจพบว่า ภาพรวมของผู้ชายที่เป็นนักลงทุนนั้น ค่อนข้างที่จะมีความผันผวนในการลงทุนหรือมีการซื้อ-ขายเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีความอดทนต่ำ เพราะด้วยความหวังที่จะทำกำไรเร็วด้วยการเทรดระยะสั้นหรือความต้องการที่จะได้ต้นทุนที่ดีกว่านั่นเอง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนักลงทุนผู้ชายมักจะมองจาก Performance ที่ตัวสินทรัพย์สามารถทำได้ จึงทำให้เกิดการ Take Action ที่มากกับการตอบสนองตามตลาด

ในทางกลับกันผลสำรวจระบุว่า ผู้หญิงนั้นจะมีความใจเย็นมากกว่าในการลงทุน ไม่ได้เป็นในรูปแบบของการซื้อ-ขายระยะสั้น ซึ่งก็จะส่งผลให้ผู้หญิงส่วนใหญ่มักเลือกลงทุนระยะยาวในสินทรัพย์ที่ตัวเองศึกษามาและมั่นใจในการลงทุนมากกว่า

wacoal NFT

วันนี้เราจะพามาส่อง 8 ข้อได้เปรียบที่ทำให้ผู้หญิงเป็นนักเทรดได้ดีมากกว่าผู้ชายกันค่ะ

1. ผู้หญิงไม่กลัวที่จะพูดว่า “ฉันไม่รู้”

ผู้หญิงมักจะเต็มใจที่จะถามคำถามหรือยอมรับในสิ่งที่ตัวเองไม่รู้หรือไม่เข้าใจมากกว่าผู้ชาย ส่วนใหญ่แล้ว ผู้ที่ชอบแสดงว่าตัวเองรู้ทุกอย่างและไม่ชอบการถูกมองว่าเป็นผู้ไม่รู้ มักจะไม่ได้เรียนรู้หรือเติบโตเท่าที่ควร ซึ่งข้อดีของผู้หญิงที่มั่นใจที่จะกล้าพูดว่าตัวเองไม่รู้สิ่งนี้ จะเป็นเส้นทางให้เราได้เรียนรู้คำตอบต่างๆ มากมาย ทำให้เราได้ขนขวายในการหาข้อมูลและรีเสิร์ชสิ่งต่างๆ ออนไลน์ หรือแม้แต่เข้าร่วมงานสัมนา อีเวนท์ต่างๆ เพื่อเข้าไปพูดคุยกับผู้ที่ชำนาญในเรื่องที่สนใจอีกด้วย สิ่งนี้เรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ที่ดีที่คุณผู้หญิงมีติดตัวกันเลยค่ะ

2. ผู้หญิงเต็มใจที่จะขอความช่วยเหลือ

จากข้อหนึ่ง จะเห็นได้ว่าผู้หญิงจะกล้าและเต็มใจที่จะขอความช่วยเหลือจากคนอื่นมากกว่าผู้ชาย แน่นอนว่าเราจะเห็นกันดีว่าส่วนใหญ่นั้น ผู้ชายมักจะทำสิ่งต่างๆ จนสำเร็จให้ได้โดยพยายามหลีกเลี่ยงที่จะร้องขอความช่วยเหลือ เพราะพวกเค้าคิดว่าตัวเองต้องทำให้ได้สมความเป็นชาย แต่ในทางตรงกันข้าม ผู้หญิงมักจะเชื่อสัญชาตญาณของตัวเองและขอความช่วยเหลือถ้าพวกเค้ารู้ว่าสิ่งนั้นเกินกว่าที่เธอจะทำได้ ซึ่งนี่ไม่ได้แปลว่าผู้หญิงไม่กล้าลองทำสิ่งใหม่ๆ นะคะ แต่เราจะรู้ดีว่าเมื่อไหร่ที่เราต้องเผชิญปัญหาและขอความช่วยเหลือที่เหมาะสม และเมื่อมองถึงในมุมการลงทุน สิ่งสำคัญคือเราควรขอความช่วยเหลือเมื่อต้องการ วิธีนี้จะช่วยหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดสำหรับมือใหม่ หรือแม้แต่ป้องกันปัญหาเล็กน้อยไม่ให้ลุกลามไปสู่ปัญหาที่ใหญ่กว่านั่นเองค่ะ

3. ผู้หญิงจะล่าเพื่อต่อรองราคา

ประสบการณ์การต่อรองราคาของสาวๆ ไม่ว่าจะจากการไปช้อปปิ้งเสื้อผ้าหรืออะไรก็ตาม ผู้หญิงเราจะรู้วิธีที่จะดีล ซึ่งนี่ก็ถือเป็นสกิลนึงที่สำคัญกับการลงทุนที่หลายๆ คนอาจจะคิดไม่ถึงนะคะ เพราะมันจะทำให้เราเล็งสิ่งๆ นั้นในราคาที่ต่ำกว่าราคา ณ ตอนนั้นและตัดสินใจซื้อในช่วงเวลาที่ใช่ได้ค่ะ ดังนั้น การเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งที่เราจะลงทุนจะทำให้เราสามารถจิ้มจุดที่จะเข้าซื้อได้ดี รู้ช่วงเวลาที่ควรจะตัดสินใจลงทุนนั่นเอง

4. ผู้หญิงทำการบ้านอยู่เสมอ

ผู้หญิงจะมีการใช้เวลาในการรีเสิร์ชหาข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนมากกว่า และจะเผชิญหน้ากับความเสี่ยงน้อยกว่าผู้ชาย นั่นไม่ได้หมายความว่าพวกเค้าไม่ชอบความเสี่ยง แต่ผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะรับความเสี่ยงในระดับที่เหมาะสมกับการลงทุนมากกว่าผู้ชาย ซึ่งจะช่วยทำให้ผลลัพธ์การลงทุนที่ดีขึ้น

5. ผู้หญิงตระหนักถึงความเสี่ยง – ไม่ได้ไม่ชอบความเสี่ยง

โดยธรรมชาติแล้ว นักลงทุนผู้หญิงมักจะลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำแต่ให้ผลตอบแทนในระยะยาว เพราะผู้หญิงคุ้นเคยที่จะลงทุนเมื่อรู้สึกสบายใจกับการลงทุนนั้น แต่ในทางตรงกันข้าม นักลงทุนผู้ชายมักจะลงทุนได้ง่ายกว่าผู้หญิง และลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงกว่า เพราะคาดหวังว่าความเสี่ยงที่สูงมักจะตามมาพร้อมกับผลตอบแทนที่สูงเช่นกัน และจากข้อ 4 ที่ว่า ผู้หญิงจะรับรู้ถึงความเสี่ยงที่เหมาะสมได้มากกว่าผู้ชาย หมายความว่าจริงๆ แล้ว ส่วนใหญ่นิสัยของผู้หญิงเมื่อจะลงทุนสิ่งใดที่รู้ว่ามีความเสี่ยงขึ้นและไม่คุ้นเคย พวกเค้ามักจะศึกษามันอย่างระมัดระวังมากกว่าปกติก่อนที่จะลงเงิน โดยเฉพาะสำหรับคนที่ไม่ได้ชอบการลงทุนแต่แรก จะมีการระวังและค้นคว้าหาความรู้มากเป็นพิเศษ ซึ่งนี่ก็จะทำให้เราประสบความสำเร็จและได้รับประสบการณ์ที่ดีในการลงทุนมากขึ้นด้วยนะ พวกเค้าจะตัดสินใจในที่สุดแม้จะใช้เวลา แต่จะไม่ใช่การล้มเลิก หรือถอยกลับ

6. ผู้หญิงมีอีโก้น้อยกว่าผู้ชาย

โดยทั่วไปแล้ว เราจะมองเห็นว่า ด้วยธรรมชาติของมนุษย์ ผู้ชายมักจะมีอีโก้มากกว่า ส่วนผู้หญิงจะมีอีโก้น้อยกว่า โดยเฉพาะเรื่องการลงทุน และแน่นอนว่าสิ่งนี้ก็จะสอดคล้องกับข้อแรกๆ ที่เราพูดถึงกันไปว่า เมื่อผู้หญิงมีอีโก้น้อย ทำให้เค้าไม่กลัวที่พูดว่าตัวเองไม่รู้หรือขอคำปรึกษา แถมผู้หญิงก็มีแนวโน้มที่จะถามคำถามจนกว่าจะเข้าใจข้อมูลอย่างถ่องแท้ และมักจะสนใจเป้าหมายการสร้างเงิน มากกว่าการสร้างความประทับใจให้กับผู้คนรอบข้างด้วยซ้ำ

7. ผู้หญิงมีนิสัยดูแลเอาใจใส่มากกว่า

ในการลงทุน ผู้หญิงมักจะทะนุถนอมการลงทุนของพวกเค้าเป็นอย่างมาก จะทำทุกอย่างอย่างรอบคอบให้มากที่สุด แถมสิ่งนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับนักลงทุนรายอื่นด้วย ทำให้มีโอกาสดีที่จะได้รับข้อมูล ข่าวสาร เทคนิคต่างๆ หรือแม้แต่คำแนะนำจากคนอื่นๆ ให้เราได้นำมาปรับใช้กับการสร้างพอร์ตการลงทุนด้วย

8. ผู้หญิงเรียนรู้ได้ดีจากผู้หญิงคนอื่นด้วยกัน

เรามักจะคุ้นชินกับการแชร์ข้อมูลกับเพื่อนผู้หญิงด้วยกันในหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์อัปเดตใหม่ๆ ข่าวสาร หรือการแชร์ทิปการลงทุนให้กัน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีอย่างมาก ทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้มากขึ้นอย่างไม่สิ้นสุด ถ้าสาวๆ หรือใครที่มีเพื่อนที่ชอบลงทุนเหมือนกัน คุยด้วยกันได้ ก็จะยิ่งเอนจอยเลยค่ะ เรียกได้ว่าผู้หญิงจะซัพพอร์ตกันและกันดีสุดๆ แถมอีกฝ่ายยังรับฟังกันได้ดีอีกด้วย

นี่เป็น 8 ข้อได้เปรียบของผู้หญิง ที่เมื่อนำมาใช้กับการลงทุนแล้ว ทำให้เกิดผลดีอีกด้วยนะ 

Product Collection

ภาษาไทย
ภาษาไทย