• WACOAL FOR ALL  
wacoal NFT
ก่อนหน้า

เจาะลึกผลสำรวจของผู้หญิงกับโลกการเงินและคริปโต โดย Coinbase

ต่อไป

วันนี้เราจะพาทุกคนมาเจาะลึกผลสำรวจและบทวิเคราะห์เกี่ยวกับความคิดของผู้หญิงที่มีต่อโลกการเงิน บทบาทของเทคโนโลยีในโลก และระบบการเงินในปัจจุบันโดยรีพอร์ตจากทาง Coinbase กันค่ะ

wacoal NFT

จากผลสำรวจพบว่า ผู้หญิงที่ได้รับการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยเริ่มสนใจที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับคริปโตมากขึ้นเมื่อพวกเค้าได้รู้และเข้าใจว่าเทคโนโลยีจะส่งผลกระทบต่อการยกระดับทางการเงินได้อย่างไรบ้าง ซึ่งสิ่งนี้ทำให้เห็นได้ชัดว่า การสร้างเทคโนโลยีที่เป็นกระแสในปัจจุบันนี้มีความสำคัญกับสาวๆ เป็นอย่างมากเลยค่ะ และจากผลลัพธ์ที่ทาง Coinbase ได้สำรวจผู้คนกว่า 6,036 คนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปที่อาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษและสหรัฐอเมริกามานั้น เราจะเห็นได้ว่า

  • กว่า 82% ของผู้หญิงในทุกช่วงอายุและระดับการศึกษาในอเมริกาและอังกฤษเมื่อเทียบกับผู้ชาย 65% คิดว่าความเป็นอิสระทางการเงินสำหรับผู้หญิงเป็นสิ่งสำคัญมาก
  • เกือบหนึ่งในสามของผู้หญิงที่ศึกษาระดับมหาวิทยาลัยไม่คิดว่าพวกเธอสามารถเข้าถึงระบบการเงินในประเทศของตัวเองได้อย่างเท่าเทียม
  • คำตอบส่วนใหญ่ของผลสำรวจเชื่อว่าเทคโนโลยีจะมีอิทธิพลต่อการเงินในอีก 10 ปีข้างหน้าอย่างแน่นอน และ 93% ของผู้หญิงที่ศึกษาระดับมหาวิทยาลัยเชื่อว่านี่เป็นกรณีจริงมากกว่าแค่ความนิยมทั่วไป
  • 3 ใน 5 ของผู้หญิงที่ศึกษาระดับมหาวิทยาลัยเชื่อว่าอิทธิพลของเทคโนโลยีที่มีต่อการเงินจะเป็นเรื่องที่ดี
  • จากที่ผู้หญิงหลายๆ คนในประเทศอังกฤษและอเมริกาได้เข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับคริปโตกันมากขึ้น พวกเค้ารู้สึกสนใจในเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่ง 39% ของผู้หญิงวัย Millennial (ช่วงอายุประมาณ 27 – 42 ปี) ได้บอกว่า พวกเค้าคงจะรู้สึกสนใจในคริปโตมากกว่านี้ ถ้าพวกเค้ารู้ว่ามันจะสามารถช่วยให้เรื่องของการเงินเป็นสิ่งที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น

ในหลายๆ ที่ทั่วโลก การเข้าถึงความอคติทางเพศ และกฎหมายข้อบังคับที่เข้มงวดล้วนเป็นอุปสรรคต่อความสามารถของผู้หญิงในการสร้างบัญชีธนาคาร กู้ยืม เป็นเจ้าของที่ดิน หรือแม้แต่เริ่มทำธุรกิจของตัวเอง

“การเข้าถึงการเงินที่ไม่เท่าเทียมนั้นหมายถึง การเข้าถึงโอกาสดีๆที่ไม่เท่าเทียม”

ผู้หญิงมักจะไม่มีการเข้าถึงบริการทางการเงินที่เหมือนกับผู้ชาย นี่เป็นช่องโหว่ของการมีส่วนร่วมด้านเศรษฐกิจและโอกาสต่างๆ ซึ่งจะเห็นได้จากการมีส่วนร่วมในงานแรงงาน ค่าตอบแทนในการทำงาน และโอกาสก้าวหน้าว่ามี 41.9% ของช่องโหว่ในเรื่องการควบคุมสินทรัพย์ทางการเงินและเวลาที่ใช้ไปกับงานที่ไม่ได้รับค่าจ้างนั้นก็ยังคงมีความไม่เสมอภาคทางเศรษฐกิจระหว่างชายและหญิง [รายงานจาก Global Gender Gap Report]

การเงินและอิสรภาพ

“เราอยู่ในยุคสมัยใหม่ที่เงินไหลลื่นมาก เงินถูกแลกเปลี่ยนเพื่อข้อมูล เพื่อการศึกษา เพื่อความบันเทิง เพื่อการแสดงออกอย่างรวดเร็วและไร้รอยต่อ จนกลายเป็นสิ่งจำเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ผู้คนจะสามารถเข้าถึงทรัพยากรทางการเงินได้ การมีอำนาจทางการเงินเป็นส่วนสำคัญของคอมมูนิตี้ blockchain ซึ่งเป็นชุมชนคริปโตนั่นเอง” ประโยคนี้ก็ได้ถูกกล่าวโดย Olivia Wang หัวหน้ากองทุน ZhenFund ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นกองทุนระยะเริ่มต้นที่ใหญ่ที่สุดของจีน ก่อตั้งขึ้นโดยความร่วมมือกับ Sequoia China นั่นเองค่ะ โอลิเวียยังบอกอีกว่า บล็อกเชนและคริปโตจะอำนวยความสะดวกให้กับคลื่นลูกใหม่ของการค้า และการมีกลุ่มที่มีแม่ ผู้นำ พี่สาวน้องสาว ภรรยานั้นมันครึ่งโลกแล้ว นี่ถือเป็นการสื่อว่าผู้หญิงมีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีอย่างมากเลยค่ะ

คริปโตช่วยให้เข้าถึงการเงินได้อย่างไร

เทคโนโลยีและคริปโตช่วยลดอุปสรรคในการเข้าถึง ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้ เพราะด้วยคริปโต ทุกคนไม่จำเป็นต้องขออนุมัติจากบุคคลที่สามหรือคนกลางเลย ไม่จำเป็นต้องมีพาสปอร์ต ไร้ข้อผูกมัดเรื่องการอยู่คนละซีกโลก เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ตก็สามารถเข้า wallet ตัวเอง ไปที่เลขแอดเดรสตัวเอง และโอนเงินหรือรับเงินจากใครก็ตามทั่วโลกได้เลย

ในประเทศที่การเข้าถึงบัญชีธนาคารจำกัดไว้แค่เฉพาะเพศชายเท่านั้น ไม่ว่าจะทางกฎหมายหรือทางวัฒนธรรมก็ตาม สิ่งนี้จะทำให้การเข้าถึงเทคโนโลยีสามารถสร้างหรือทำลายความสามารถของผู้หญิงในการควบคุมชีวิตและโอกาสของตัวเองได้เลยค่ะ จากกรณีของ Ire Aderinokun ผู้ร่วมก่อตั้งกระดานเทรดเจ้าหนึ่งในไนจีเรีย จะเห็นได้จากประสบการณ์ที่เธอได้รับรู้ว่า ถึงแม้ว่าปัจจุบันนี้ ผู้หญิงจะสามารถเข้าถึงบัญชีธนาคารได้แล้ว แต่ก็ยังมีการตั้งข้อสังเกตว่า แม้ในสถานที่ที่ผู้หญิงได้รับอนุญาตให้มีบัญชีธนาคารอย่างถูกกฎหมาย แต่บรรทัดฐานทางวัฒนธรรมก็ยังขัดขวางไม่ให้ผู้หญิงควบคุมเงินของตัวเอง ซึ่งทำให้สินทรัพย์ดิจิทัลมีอิทธิพลกับผู้หญิงอย่างมาก โดยเฉพาะในประเทศอย่างไนจีเรีย เพราะมันช่วยให้พวกเค้าเหล่านั้นมีอิสระทางการเงิน จริงๆ แล้ว โดยทั่วไปที่ไนจีเรีย ผู้ชายถูกคาดหวังให้เป็นผู้ควบคุมการเงินในบ้าน แม้ว่าผู้หญิงบ้านนั้นจะมีงานทำจริงๆ ผู้หญิงมักจะต้องให้เงินไว้ที่ผู้ชายแทนที่จะได้ดูแลเงินของตัวเอง และที่สำคัญคือ ผู้ชายจะเป็นฝ่ายตัดสินใจในการใช้เงินกับสิ่งต่างๆ ค่ะ นี่จึงทำให้เกิดความไม่สมดุลทางอำนาจทางการเงิน เห็นได้ชัดว่าผู้ชายจะได้ควบคุมการเงินมากกว่า ซึ่งคริปโตเข้ามาทำให้ผู้คนได้ขยายขอบเขตอิสระในการใช้สินทรัพย์ตัวเองมากขึ้น

จากผลสำรวจนี้ เราสรุปได้ว่าในยุคนี้ที่เทคโนโลยีมีความสำคัญและมีอิทธิพลกับการเงินขนาดนี้ ไม่เพียงแค่ผู้ชายที่เห็นถึงความสำคัญและให้ความสนใจในเรื่องเหล่านี้ แต่ผู้หญิงจำนวนมาก และมากขึ้นเรื่อยๆ ก็หันมาสนใจและศึกษาบล็อกเชน คริปโต การเงินต่างๆ มากขึ้นเยอะเลยค่ะ เห็นได้ว่าหลายๆ คนมองเห็นถึงอิสระในการเข้าถึงการเงินมากขึ้น และจัดการควบคุมสินทรัพย์ของตัวเองได้อย่างเต็มที่

Reference: https://www.coinbase.com/learn/community/women-and-crypto

Product Collection

ภาษาไทย
ภาษาไทย